Củ ráy chữa bệnh tổ đỉa

 

 

 

Từ lâu, trong dân gian có rất nhiều bài thuốc được lưu truyền để chữa bệnh tổ đỉa như lá đào, lá móng tay, lá trầu không… Ngoài các loại cây thiên nhiên, dễ kiếm đó, củ ráy chữa bệnh tổ đỉa cũng là một bài thuốc dân gian được lưu truyền qua nhiều đời và mang lại hiệu quả cao cho người bệnh.

f:id:mynga1195:20170405171742j:plain

Đặc điểm của cây ráy

Ráy hay còn được gọi là cây dọc mùng trắng ở miền Bắc hay cây bạc hà theo cách gọi của người miền Nam là một loại cây ưa mọc tại các chỗ ẩm thấp và mọc hoang trong rất nhiều nơi trên nước ta. Theo Đông y, củ ráy là một loại củ có vị nhạt, tính hàn, nhiều độc và ăn nhiều có thể gây ngứa miệng và cổ họng, khi chế biến có thể gây ngứa tay nên cần chú ý khi ăn và chế biến.

Đặc điểm chung của cây ráy là cây mềm, cao 0,3 – 1,4m, phần thân trên đứng, phần dưới sát gốc bò trên mặt đất, dưới gốc có thên rễ hình cầu phát triển thành củ, dài to và có nhiều đối ngắn, màu đen. Để chữa bệnh, người ta thường sử dụng các cây có độ tuổi 3 – 5 năm trở lên và đào tận gốc, rửa sạch, cắt rễ, cạo lớp vỏ ngoài.

Ngoài chữa trị được bệnh chàm, tổ đỉa, củ ráy còn có tác dụng chữa được nhiều căn bệnh khác như bệnh thống phong, trị cảm, chữa mụn nhọt và nhiều căn bệnh khác.

f:id:mynga1195:20170401190422j:plain

Dùng củ ráy chữa bệnh tổ đỉa

Củ ráy là một loại thuốc có rất nhiều tác dụng khác nhau như giảm các triệu chứng, đẩy lùi bệnh nhanh lành, giải độc, thanh nhiệt và giúp làm lành vết thương một cách nhanh chóng nên được sử dụng rất nhiều trong việc điều trị các bệnh về da, trong đó có bệnh tổ đỉa.

Với cách chữa bệnh tổ đỉa bằng củ ráy là một phương pháp không chỉ hiệu quả mà còn rất an toàn và tiết kiệm chi phí rất tốt cho người bệnh. Đặc biệt cách làm của bài thuốc này cũng rất đơn giản, không tốn thời gian nên ai cũng có thể thực hiện được bằng cách lấy lấy 2 củ ráy, cạo sạch vỏ, rửa sạch rồi thái thành lát mỏng khoảng 0,2 cm. Sau đó đổ vào nồi, cho nước lấp xấp vào đun sôi và lấy nước ngâm rửa vết thương, lau khô và rắc thêm một ít bột penicini để làm khô vết thương và điều trị tổ đỉa hiệu quả. Khi dùng nước củ ráy để chữa bệnh tổ đỉa sẽ giúp người bệnh giảm ngứa, các vết mụn vỡ ra nhanh lành hơn. Nếu bị bệnh nặng, khi kết hợp với bột kháng sinh sẽ cho hiệu quả nhanh hơn. Kiên trì sử dụng trong 1 thời gian sẽ thấy chuyển biến rõ rệt.